World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 348 ต่อ 79 ผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (Currency Reform for Fair Trade Act) เพื่อเปิดทางให้สหรัฐสามารถคว่ำบาตรการค้า ซึงรวมถึงการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากับประเทศคู่ค้าที่มีพฤติกรรมปั่นค่าเงินอย่างผิดกฎหมาย โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังขยายตัวขึ้น

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรงประมาณ 6.2 ริกเตอร์ทางตอนใต้ของของชายฝั่งปาปัวในอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 24.10 น.ตามเวลาประเทศไทยของวันที่ 30 ก.ย. อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายและผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศลดลง 0.3% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนกรกฎาคม และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1%

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 4.3% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนกรกฎาคม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะสั่งการให้มีการระงับการปล่อยเงินกู้แก่ผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 3 ในเร็วๆนี้ ขณะที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้น

-- นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ขานรับรายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

-- นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การที่สภาผู้แทนราษฎสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม ซึ่งพุ่งเป้ากดดันจีนในเรื่องค่าเงินหยวนนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (WTO)

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ระบบเศรษฐกิจและระบบการเงินออสเตรเลียมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากบรรยากาศในภาคธุรกิจธนาคารทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้น

-- ผลสำรวจระดับโลกซึ่งเผยแพร่โดยธนาคารเอชเอสบีซี เผยให้เห็นว่า ผู้ส่งออกและนำเข้าในตลาดสำคัญๆ ของเอเชียแปซิฟิกคาดหมายว่าจะทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนเพิ่มมากขึ้น

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลสเปนลงสู่ Aa1 จาก AAA ในวันนี้ โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งความเคลื่อนไหวของมูดี้ส์ครั้งนี้สอดคล้องกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีก 2 แห่งที่ได้ปรับลดอันดับเครดิตสเปนไปแล้วก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะของสเปน

-- บริษัทญี่ปุ่นซึ่งดำเนินธุรกิจในจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลท้องถิ่นสั่งให้บริษัทจีนและบริษัทต่างชาติประหยัดไฟฟ้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการประหยัดพลังงานตามที่รัฐบาลกลางตั้งเป้าไว้

-- องค์กรการค้าโลก (WTO) ดำเนินการทบทวนนโนบายการค้าของสหรัฐ พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ว่านโยบายดังกล่าวอาจปูทางไปสู่การกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐกับกลุ่มประเทศคู่ค้า

-- สำนักงานแรงงานกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของเยอรมนีร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 7.2% จากระดับ 7.6% ในเดือนส.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเยอรมนีได้ช่วยกระตุ้นตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ