ไทยร่วมจัดทำปฏิญญาความมั่นคงอาหารเอเปค พร้อมเสนอแก้ไขหลายประเด็น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค Senior Officials Meeting Friends of the Chair on Food Issues (SOM FotC on Food Issues) ได้ร่วมกันหารือเพื่อปรับปรุงร่างปฏิญญานิอิกาตะว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค ร่วมกับอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้หารือร่วมกันเพื่อแก้ไขถ้อยคำของร่างปฏิญญาฯ ซึ่งไทยได้เสนอขอแก้ไขในหลายประเด็น ได้แก่ การเพิ่มอุปทานอาหาร การนำเสนอการดำเนินงานด้านความมั่นคงอาหารในกรอบอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) เพื่อการเชื่อมโยงงานระหว่างภูมิภาคในอนาคต และการอำนวยความสะดวกการค้าสินค้าอาหาร เป็นต้น

ในการนี้ ผลจากการประชุมดังกล่าวจะได้นำไปหารือต่อในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นรอบสุดท้ายในวันที่ 15 ตุลาคม 2553 เพื่อนำเสนอในการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 1 (The 1st APEC Ministerial Meeting on Food Security) ที่กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 16-17 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยนับเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและอาหารครั้งแรกของเอเปค มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของสมาชิกเอเปคในการดำเนินงานความร่วมมือกันเรื่องความมั่นคงอาหารอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในแง่การผลิตอย่างยั่งยืนและการลดอุปสรรคทางการค้าของสินค้าอาหารในภูมิภาค

ทั้งนี้ ปฏิญญานิอิกาตะว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปคจะเป็นกรอบความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงอาหารในภูมิภาคต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ