แบงก์ชาติไอร์แลนด์ประกาศเพิ่มการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไอร์แลนด์เดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ธนาคาร Anglo Irish Bank และสถาบันการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม ส่งผลให้วงเงินใช้จ่ายสำหรับมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารในไอร์แลนด์พุ่งขึ้นแตะที่ 3.4 หมื่นล้านยูโร (4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการเงินของไอร์แลนด์เปิดเผยว่า วงเงินก้อนสุดท้ายที่ธนาคารกลางอัดฉีดให้กับธนาคาร Anglo นั้นจะอยู่ที่ 2.93 หมื่นล้านยูโร (4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนเม็ดเงินอัดฉีดเพิ่มเติมในโครงการ "severe hypothetical stress scenario" จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.4 หมื่นล้านยูโร หากราคาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ยังทรงตัวที่ระดับเดิมเป็นเวลา 10 ปี หลังจากที่ร่วงลง 65% จากจุดสูงสุด

การอัดฉีดเงินทุนในมาตรการช่วยเหลือภาคธนาคารจะส่งผลให้ไอร์แลนด์มียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็น 32% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 11.75% ในปี 2553 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าข้อบังคับของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกยูโรโซนควบคุมยอดเกินดุลการค้าให้ขยายตัวได้ไม่เกิน 3% ของจีดีพี

ทั้งนี้ ธนาคาร Allied Irish Banks จำเป็นต้องใช้เงิน 3 พันล้านยูโร (4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการแปลงหุ้นบุริมสิทธิที่รัฐบาลถืออยู่ 3.5 พันล้านยูโร (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในธนาคารดังกล่าวกว่า 90%

ขณะที่ Irish Nationwide Building Society จะต้องใช้เงิน 2.7 พันล้านยูโร (3.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารมียอดเงินช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 5.4 พันล้านยูโร (7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ