แบงก์ชาติไต้หวันลั่นสกัดกั้นเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ หลังหั่นดอกเบี้ย 0.125%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผิง ไฝ่-หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันตั้งเป้าใช้มาตรการป้องกันการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังจากที่ธนาคารได้ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.125% สู่ระดับ 1.50% เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในปีนี้

การประกาศถึงความมุ่งมั่นในการสกัดกั้นกระแสเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขึ้นหลังจากที่ราคาบ้านในไต้หวันพุ่งทะยานขึ้นซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจจุดชนวนให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดดังกล่าว

โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจไต้หวันขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 30 ปีด้วยอัตราการขยายตัวที่ระดับ 13.1% ส่งผลให้อัตราว่างงานลดลงและค่าแรงพุ่งสูงขึ้น โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยภาคการส่งออกทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะดำเนินมาตรการสกัดความร้อนแรงในตลาดที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม

นายเผิงกล่าวว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องทำให้อัตราดอกเบี้ยกลับมาอยู่ในระดับปกติ พร้อมเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่เหมาะสมด้านการปล่อยกู้โดยใช้ที่ดินเปล่าเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ราคาบ้านในกรุงไทเปพุ่งสูงขึ้น 7.5% หลังจากที่ทะยานขึ้นถึง 20% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ธนาคารกลางไต้หวันอาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก 25% ในการประชุมครั้งหน้าเพื่อควบคุมราคาสินทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ