สนง.สถิติฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้ 1.6% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 1.6% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 1.5%

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของสำนักงานสถิติฯ ระบุว่าในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีนี้ เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 0.4% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีนี้อยู่ที่ระดับ 1.6%

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสถิติฯ คาดการณ์ว่า ภาคการส่งออกของฝรั่งเศสจะชะลอตัวลง เนื่องจากภาวะซบเซาของอุปสงค์ในตลาดโลก ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศจะกระเตื้องขึ้น 1.5% ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 3.6% ในไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกที่ชะลอตัวลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปสงค์ในประเทศที่มีอยู่แข็งแกร่งจากการบริโภคภาคครัวเรือนที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 0.4% และ 0.5% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น

นอกจากนี้ ทางสำนักงานสถิติฯ คาดว่า การจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะอยู่ที่ 50,000 ตำแหน่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝรั่งเศสได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.5% ในปีนี้ และ 2% ในปีหน้า หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวลง 2.6% ในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ