Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์เตือนสหรัฐคว่ำบาตรจีนไม่สร้างสรรค์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายซึ่งเปิดทางให้สหรัฐคว่ำบาตรทางการค้ากับจีนโทษฐานที่จีนปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่า ล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐได้ออกมาเตือนรัฐบาลโอบามาถึงการกระทำดังกล่าว

เดวิด บีแซนโก นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐและศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ เซซิเลีย หลี่ จากสำหนักข่าวซินหัวว่า "การคว่ำบาตรทางการค้าสืบเนื่องจากนโยบายสกุลเงินเป็นสิ่งที่ผิดธรรมเนียมปฏิบัติของรัฐบาลสหรัฐ"

"มันเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ และหากไม่ระวังให้ดีจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการค้ากับจีน นอกจากนั้นที่ผ่านมา เรายังไม่เคยมีความขัดแย้งทางการค้ากับประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับจีน หรือกับประเทศที่มีศักยภาพในเศรษฐกิจโลกระดับจีนมาก่อน" ศจ.บีแซนโก กล่าว

ศจ.บีแซนโกมีประสบการณ์หลายปีด้านการวิจัยหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์มหภาพและเศรษฐศาสตร์จุลภาค นอกจากนั้นยังมีบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำกว่า 40 บทความ ซึ่งรวมถึงในวารสาร American Economic Review

"โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่คิดว่ามันคุ้มค่าพอที่จะเสี่ยง" เขากล่าว "หากรัฐบาลโอบามาจะดำเนินการคว่ำบาตรจริง ก็ควรมีหลักฐานชัดเจนว่าสิ่งที่จีนกระทำทำให้จีนได้เปรียบในอุตสาหกรรมใดบ้าง นี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการคว่ำบาตร แต่การคว่ำบาตรสืบเนื่องจากนโยบายสกุลเงินไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติ"

แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรทางการค้ากับจีน แต่ศจ.บีแซนโกแสดงความเชื่อมั่นว่านี่เป็นเพียงความพยายามของรัฐบาลโอบามาในการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

"นี่เป็นหนทางที่รัฐบาลโอบามาเลือก แต่โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามีทางเลือกอื่นอีกมากมายที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องคว่ำบาตรทางการค้า"

ทั้งนี้ เมื่อวันพุทธที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (Currency Reform for Fair Trade Act) เพื่อเปิดทางให้สหรัฐสามารถคว่ำบาตรทางการค้ากับประเทศคู่ค้าที่มีพฤติกรรมปั่นค่าเงินอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้ทั่วโลกเกิดความวิตกกังวลขึ้นอีกระลอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ