ออสเตรเลียเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.หดตัวลงครั้งแรกในรอบปีหลังดอลล์ออสซี่แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (AI) ร่วมกับ ไพรซ์วอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ ออสเตรเลียน พบว่า กิจกรรมการผลิตของออสเตรเลียได้หดตัวลงในเดือนกันยายน และนับเป็นการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบปี เนื่องสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น

โดยรายงานของเอไอกรุ๊ป-ไพรซ์วอเตอร์เฮ้าส์ ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของออสเตรเลีย ได้ลดลง 4.4 จุด แตะระดับ 47.3 จุด นับเป็นครั้งแรกภายในปีนี้ที่ดัชนี PMI ของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 50 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีที่ลดลงในเดือนกันยายนมีผลมากจากการผลิตที่ลดลงในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และ อุตสาหกรรมโลหะ

ส่วนอุตสาหกรรมอื่นๆ ของออสเตรเลียที่มีกิจกรรมการผลิตลดลงได้แก่ กลุ่มสิ่งทอ เสื้อผ้าและรองเท้า ผลิตภัณ์ทำจากไม้และเฟอร์นิเจอร์ ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ถ่านหิน วัสดุก่อสร้าง และ เครื่องจักรและอุปกรณ์

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า กิจกรรมการผลิตได้ลดลงอย่างมากในรัฐทางภาคตะวันตกของออสเตรเลียและควีนแลนด์ ส่วนรัฐทางตอนใต้รวมทั้งวิคตอเรียมีกิจกรรมการผลิตลดลงในระดับปานกลาง ในขณะที่นิวเซาท์เวลส์เป็นเพียงรัฐเดียวที่มีกิจกรรมการผลิตเพิ่มขึ้น ฮีทเธอร์ ริดเอาท์ ประธานผู้บริหารของเอไอกรุ๊ป กล่าวว่า "การแข็งค่าของดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผลมาจากราคาสินแร่ที่พุ่งขึ้นนั้น กำลังสร้างความท้าทายด้านการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมทั้งในตลาดภายในและภายนอกประเทศ นอกจากนี้ ปัจจัยทั้งสองอย่างยังอาจนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของผู้ผลิตด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ