"นริศ ชัยสูตร" เผยใช้ 4S พัฒนาสศค.ให้กลับมาเป็นยุค Renaissance

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 1, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ตั้งใจที่จะพัฒนา สศค.ให้เป็นยุค Renaissance คือ “การกลับมารุ่งเรืองใหม่" โดยจะต้องมีการพัฒนาให้แข็งแกร่งในเรื่องหลักๆ 4 ด้าน หรือ เสาหลัก 4 S ได้แก่ ยกระดับการเสนอแนะนโยบายทางเศรษฐกิจให้มีฐานการวิจัยเชิงนโยบายอย่างแท้จริง (Strong Policy Research) ต้องมีการเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงงานวิจัยเชิงวิชาการเท่านั้น โดยการประเมินผลงานต่อไปนี้ จะให้พิจารณาความดีความช บพิเศษให้กับข้าราชการที่สามารถเสนอแนะนโยบายใหม่ สามารถผลักดันให้เป็นนโยบายของกระทรวงได้

การยกระดับฐานความรู้และข้อมูลสำหรับการวางนโยบายเศรษฐกิจการคลังให้มีระบบฐานข้อมูลที่ดี ทันการณ์มากขึ้น และเข้าถึงได้ง่าย (Strong Knowledge and Information) โดยให้แต่ละสำนักจัดทำฐานข้อมูลที่รับผิดชอบ ขึ้นบนเวปไซน์ ภายใน 6 เดือน มีชื่อผู้ที่รับผิดชอบที่ชัดเจน และจะจัดให้หน่วยงานภายนอกได้แก่ นักวิจัยจากสถาบันวิจัย หรืออาจารย์จากมหาวิทยาลัยมาช่วยประเมินให้ความเห็นทุก 6 เดือน และ 12 เดือน นอกจากนี้ จะจัดให้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสื่อสารที่ทันการณ์กับผู้บริหาร นอกจากนั้น เน้นการทำงานเป็นทีมงานเฉพาะกิจ และเปิดโอกาสให้ข้าราชการทำงานทีม

การสร้าง สศค.ให้มีคุณภาพ (Strong Quality People) คือเป็นโรงเรียนสร้างข้าราชการที่เก่งให้กระทรวงการคลังเหมือนในอดีต จะให้สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจการคลังในต่างประเทศดึงนักเรียนที่จบใหม่ๆ จากมหาวิทยาลัยดีๆ ทั้งในและต่างประเทศให้มารับราชการที่ สศค. มากขึ้น นอกจากนี้ จะสนับสนุนให้ เนินโครงการ FPO Forum ต่อไป หลังจากที่ได้ริเริ่มไว้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สศค.ครั้งแรก แต่ต่อไปนี้จะยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น นอกจากนั้นในการทำงานเป็นทีมและงานเฉพาะกิจ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ข้าราชการทำงานข้ามสำนักฯ กันได้ตามความจำเป็น

การยอมรับโดยประชาชน โดยเห็นว่า แม้ สศค.จะปรับปรุงการทำงาน ปรับปรุงคนอย่างไร แต่สิ่งที่จะทำให้ สศค. อยู่ได้ในระยะยาว คือ สศค. ต้องเป็นองค์กรของประชาชน ออกนโยบายต่างๆ เพื่อประชาชน เพราะฉะนั้น คนของ สศค. ต้องติดดิน การออกนโยบายต่างๆ เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง จึงต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำนโยบายให้มากขึ้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ และการทำนโยบายต่างๆ ต้องสื่อสารกับสื่อมวลชนด้วย แม้ต้องใช้เวลา แต่ต้องทำ สศค. ต้องมีจริยธรรม ยืนอยู่บนความถูกต้อง กล้าแสดงออกเป้าหมายเราคือ เป็นทางเลือกอันดับแรกของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ