สนง.สถิติเกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนก.ย.ขยายตัว 3.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ขยายตัวขึ้น 3.6% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ราคาผักและผลไม้สดพุ่งสูงขึ้น โดยดัชนี CPI ของเกาหลีใต้สูงกว่าระดับ 3% เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งดัชนีขยายตัวขึ้น 3.1%

เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่แล้ว ดัชนี CPI เกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 1.1% โดยสถิติที่ขยายตัวขึ้นดังกล่าวถือเป็นสถิติการขยายตัวที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2546 ที่ดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัว 1.2% จากระดับเดือนก่อนหน้านี้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายหยาง ตง ฮี หัวหน้าฝ่ายสถิติราคาของสำนักงานฯ กล่าวว่า สถิติที่ขยายตัวขึ้นเมื่อเดือนก.ย.นั้นเป็นเพราะราคาการผลิตที่ขยายตัว 45.5% ต่อปี ขณะที่อุณหภูมิที่สูงขึ้น และพายุไต้ฝุ่นที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต รวมทั้งเทศกาล Chuseok หรือวันเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ช่วยให้ดีมานด์สูงขึ้น

เทศกาล Chuseok ตรงกับวันที่ 22 ก.ย.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาผู้บริโภคมักจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากประชาชนได้ออกไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้ออาหารและของขวัญแบ่งปันให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า หากไม่นับรวมราคาผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์ปลาบางชนิดแล้ว ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นไม่มากนัก และไม่ได้ส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ