จีนเล็งแก้ปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจด้วยการหนุนดีมานด์ในประเทศ ขณะเดินหน้าซื้อพันธบัตรสกุลเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ยืนยันว่า จีนจะแก้ปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มดีมานด์ภายในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออกมากเกิน จึงทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงเมื่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว

นายเหวินยังได้กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อโจมตีจีนเรื่องค่าเงินหยวนว่า สหรัฐยังคงมีมุมมองที่ผิดไปจากความเป็นจริงที่ว่าเงินหยวนเป็นต้นเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีน และการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ถือเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (WTO) และยังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 348 ต่อ 79 ผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (Currency Reform for Fair Trade Act) เพื่อเปิดทางให้สหรัฐสามารถคว่ำบาตรการค้า ซึงรวมถึงการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากับประเทศคู่ค้าที่มีพฤติกรรมปั่นค่าเงินอย่างผิดกฎหมาย โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังขยายตัวขึ้น

นอกจากนี้ นายเหวินยืนยันว่า จีนสนับสนุนความมีเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร และจะไม่ลดการถือครองพันธบัตรในรูปสกุลเงินยูโร ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายเหวินต้องการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและยุโรปให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ