ดอลล์ร่วงเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดเฟดเล็งใช้มาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (4 ต.ค.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ เวลา 09.00 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 83.33-83.36 เยน เมื่อเทียบกับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 83.17-83.27 เยน และเทียบกับระดับปิดที่ตลาดโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ 83.33-83.34 เยน

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเบนเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจซึ่งเฟดได้จัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์กว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเชื่องช้าอย่างน่าผิดหวัง และอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูงเกินไป ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ทำให้เกิดการคาดการ์ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการ QE ในการประชุมนโยบายของเฟดวันที่ 2-3 พ.ย.นี้

มาตรการ QE เป็นการดำเนินการที่ครอบคลุมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะยิ่งทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ