รมว.สิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นหาเสียงสนับสนุนประธานสมาพันธุ์ธุรกิจเรื่องนโยบายเก็บภาสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริว มัตสึโมโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นได้ผลักดันให้กลุ่มธุรกิจที่มีอิทธิพลมากที่สุดของญี่ปุ่นหันกลับมาสนับสนุนนโยบายจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม และมาตรการอื่นๆ เพื่อลดภาวะโลกร้อน ขณะที่นายฮิโรมาสะ โยเนะคิวระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากประธานสมาพันธ์มองว่า นโยบายดังกล่าวจะเป็นการส่งสัญญาณในลักษณะที่ต่อต้านการทำธุรกิจแก่ประชาชนทั้งในและต่างประเทศว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะยกระดับการจัดเก็บภาษี และกฎระเบียบด้านการทำธุรกิจ

ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวในการหารือกับรมว.กระทรวงสิ่งแวดล้อมว่า เราต้องการให้รัฐบาลร่างมาตรการที่ทำให้ญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่จะใช้มาตรการที่ส่งผลกระทบต่อจุดแข็งของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.สิ่งแวดล้อมได้กล่าวกับประธานสมาพันธ์ฯว่า รัฐบาลจะยังคงรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับความสนใจของผู้ทำธุรกิจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการจัดเก็บภาษีเชื้อเพลิงจากฟอสซิลทุกประเภท อาทิ น้ำมัน รวมทั้งจัดตั้งระบบการซื้อขายโควต้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรธุรกิจต่างๆ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ