Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้การประชุม ASEM เน้นความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจมากกว่าการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด โฟเกท์ ผู้อำนวยการโครงการยุโรป-เอเชีย ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่า การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) จะเน้นไปที่ความสำคัญด้านเศรษฐกิจในอนาคตมากกว่าความสัมพันธ์ด้านการเมือง

โดยโฟเกท์ กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเป็นความท้าทายที่สำคัญในอนาคต ในขณะที่ความสัมพันธ์ทางการเมืองจะเป็นสิ่งสำคัญรองลงไป"

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว โฟเกท์มองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและเอเชียจะยังคงอยู่ในระดับที่ "ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก"

สหภาพยุโรป (อียู) และเอเชียมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกันและยังมีหลายมิติ แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากยังมีอุปสรรคในเรื่องของการเมือง และ เศรษฐกิจของอียู ซึ่งเขามองว่า ในขณะที่ประเทศพันธมิตรในเอเชียยังคงสับสนกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป ดังนั้น จึงควรที่จะมีการรื้อฟื้นเรื่องการจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการ ASEM ซึ่งเคยมีบทบาทในการดูแลองค์กรเหมือนกับที่เคยมีก่อนหน้านี้

"การประชุม ASEM ไม่ใช่การแสวงหาหนทางในการพัฒนากลไกที่จะนำไปสู่การบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม" โฟเกท์กล่าวโดยเน้นว่า การประชุมยังขาดอำนาจในการจัดทำสนธิสัญญาเพื่อบังคับใช้ รวมทั้งโครงสร้างที่แท้จริงที่จะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ยุโรปเคยมีประสบการณ์ในสถานการณ์ดังกล่าวและได้แสวงหา "จุดยืนของตัวเองในโลก" ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมืองเนื่องจากการโอนถ่ายไปยังสนธิสัญญาลิสบอน

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยุโรปนั้น โฟเกท์มองว่า ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายยังเต็มไปด้วยความกระตือรือล้นและผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งความพยายามของทั้งสองฝ่ายในการผลักดันความสัมพันธ์แบบทวิภาคีเพื่อ "ยกระดับสู่ความสัมพันธ์ที่ในระดับที่สูงกว่าประเทศอื่นๆในเอเชีย"

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัญหาระหว่างเอเชียและยุโรป เช่นประเด็นการเข้าถึงตลาด โดยโฟเกท์กล่าวถึงกรณีญี่ปุ่น ที่ไม่มีเคยถูกกล่าวหาเกี่ยวกับเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเมื่อ 30 ปีก่อน

โฟเกท์กล่าวเสริมว่า "ปัญหาทุกอย่างได้เริ่มคลี่คลายลง เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศจีน"

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป จะจัดขึ้นในวันที่ 4-5 ตุลาคมนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อสานต่อการประชุมระหว่างยุโรปและเอเชียที่เริ่มต้นในปี 2539 เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญของโลกและภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ