กระทรวงคลังเกาหลีใต้เผยพร้อมรับมือความผันผวนตลาดปริวรรตเงินตรา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังเกาหลีใต้เผยพร้อมรับมือกับความผันผวนของตลาดปริวรรตเงินตรา และพร้อมที่จะใช้มาตรการใดๆ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราและทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น จีน และสหภาพยุโรปมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า กระทรวงยุทธศาสตร์และคลังเกาหลีใต้เปิดเผยส่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทำให้เกิดความผันผวนอย่างฉับพลันในตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งทำให้ทุกฝ่ายต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อจำกัดผลกระทบที่อาจจะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยกระทรวงจะปล่อยให้ตลาดเคลื่อนไหวอย่างเสรี แต่ก็อาจจะใช้มาตรการใดมาตรการหนึ่งเพื่อลดความผันผวน หากตลาดมีความผันผวนมากเกินไป

เงินวอนของเกาหลีใต้ที่ผันผวนอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อการค้าและการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่มีแนวโน้มขยายตัว 5.8% ต่อปีในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากปีที่แล้วที่เศรษฐกิจขยายตัว 0.2%

เงินวอนแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาล ขณะที่ดัชยนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วกว่าคาดการณ์

ทั้งนี้ เงินวอนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,124.90 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 11.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพิ่มขึ้น 5.50 วอนจากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ