ม.หอการค้าฯ คาดกินเจปีนี้เงินสะพัดกว่า 33,500 ลบ. เพิ่มจากปีก่อน 26.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 4, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายเทศกาลกินเจวันที่ 8-16 ต.ค.53 โดยคาดว่าปีนี้จะมีเงินสะพัดกว่า 33,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26.2% เฉลี่ยค่าใช้จ่าย 7,199 บาท/คน เพิ่มขึ้น 10.64% จากปีก่อนที่ 6,506 บาท เพราะปีนี้มีสัดส่วนประชาชนสนใจกินเจมากขึ้นจากปีก่อนเป็น 23.1% จากเดิม 11.3% ประกอบกับราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจปรับสูงขึ้น ทำให้ต้องมีการใช้จ่ายเพิ่ม

สำหรับค่าใช้จ่ายรายบุคคล 7,199 บาทนั้น แยกเป็นค่าอาหารและกับข้าววันละ 313 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 22.4% ทำบุญ 1,383 บาท เพิ่มขึ้น 36% เดินทางไปทำบุญต่างจังหวัด 2,765 บาท เพิ่มขึ้น 1.2% และค่าที่พักขณะทำบุญต่างจังหวัด 3,043 บาท เพิ่มขึ้น 2.6% ส่วนสินค้าที่นิยมซื้อเป็นอาหารประเภทผัก, ผลไม้, นมถั่วเหลือง และอาหารสำเร็จรูป

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเมินว่าเทศกาลกินเจปีนี้จะคึกคักขึ้น เพราะประชาชนมีกำลังซื้อและตั้งใจไม่ลดปริมาณในการซื้อสินค้าแม้ราคาจะสูง อีกทั้งมีคนกินเจเพิ่มจากปีก่อน ดังนั้นตลาดสินค้าเจปีนี้จึงมีทิศทางที่ดี โดยสินค้าที่คนต้องการมีเกือบทุกชนิด ยกเว้นอาหารเจแช่แข็ง

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายเทศกาลกินเจที่เพิ่มขึ้นยังไม่สะท้อนว่าเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัว เพราะคนส่วนใหญ่กินเจเพื่อต้องการทำบุญ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ ประชาชนยังไม่รับรู้รายได้นัก อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาการเมือง, ราคาน้ำมัน, ค่าครองชีพสูง และราคาสินค้าแพงบั่นทอนกำลังบริโภค

ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดงาน "ผักสดจากสวน สู่ผู้บริโภค" ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ เพื่อเชื่อมโยงนำผักผลไม้จากเกษตรกร รวมถึงอาหารแห้ง เต้าหู้ ซีอิ๊ว เครื่องปรุง ที่ใช้ทำอาหารเจจำหน่ายโดยตรงให้แก่ผู้บริโภคในราคาถูกกว่าท้องตลาดใน 10 จังหวัด 14 แห่ง เพื่อเป็นทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอย และลดรายจ่ายแก่ประชาชนในช่วงกินเจ

โดยตลาดที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ตลาดศรีนคร จ.นครสวรรค์, ตลาดไท จ.ปทุมธานี, ตลาดศรีนครศรีเมือง จ.ราชบุรี, ตลาดย่าโม จ.นครราชสีมา, ตลาดสดสีฟ้า จ.กำแพงเพชร, จ.ขอนแก่น, จ.นครปฐม, จ.ปทุมธานี, จ.ภูเก็ต, จ.กระบี่, จ.ตรัง และตลาดสดในกรุงเทพฯ 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท และตลาดยิ่งเจริญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ