World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากสถาบันการเงินที่ฝากไว้ที่ธนาคารกลางประจำเดือนก.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.8% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 ในขณะที่บีโอเจยังคงเดินหน้าใช้นโนบายผ่อนคลายทางการเงิน

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันอาจตกเป็นเป้าหมายต่อภัยก่อการร้ายในยุโรป

-- ศาลสูงของบราซิลเปิดเผยว่า บราซิลจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในวันที่ 31 ต.ค. เนื่องจากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนถึงกึ่งหนึ่งตามข้อกำหนดของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยของบริษัทญี่ปุ่นที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อปีที่แล้วที่ 274,232 เยน ในขณะที่ตลาดแรงงานวิตกกังวลว่าการแข็งค่าของเงินเยน ภาวะตลาดหุ้นซบเซา และอัตราเงินฝืดอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้ฐานเงินเดือนลดน้อยลง

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดทำโดยนสพ.โยมิอุริ ชิมบุน และไมนิชิ ชิมบุน ชี้ว่า คะแนนสนับสนันครม.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 53% จากระดับเดิมที่ได้มีการสำรวจไว้เมื่อช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ 66% สาเหตุส่วนใหญ่เนื่องมาจากความไม่พอใจเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาเรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เดือนก.ย.นั้นปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงช่วยหนุนมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ในสกุลเงินอื่นๆ

-- อินโดนีเซียเผยทุนสำรองเงินตราประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 8.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนกันยายน จากระดับ 8.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม เนื่องจากยอดส่งออกและเงินทุนไหลเข้าปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสำหรับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยหรือเดินทางในยุโรปในวันนี้ (4 ต.ค.) โดยเตือนว่าอาจเกิดการก่อการร้ายโดยเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออีดะห์รวมถึงกลุ่มอื่นๆ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและอังกฤษออกประกาศเตือนในลักษณะเดียวกันไปก่อนหน้านี้

-- สมาคมเหล็กโลกคาดว่า ความต้องการเหล็กทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5.3% ในปีหน้า แตะ 1.34 พันล้านตัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก และยังเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2551

-- พนักงานรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนหลายพันคนผละงานประท้วงเป็นเวลา 1 วัน ส่งผลให้การจราจรในกรุงลอนดอนติดขัด ขณะที่ผู้โดยสารกว่า 3.5 ล้านคนที่ใช้บริการรถไฟใต้ดินต่างได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ