ออสเตรเลียเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.หดตัว เหตุผู้บริโภค-กลุ่มธุรกิจระวังการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของออสเตรเลียน อินดัสตรี (AI) ร่วมกับธนาคารคอมมอนเวลธ์ พบว่า กิจกรรมในภาคบริการของออสเตรเลียหดตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนกันยายน เนื่องจากผู้บริโภคและธุรกิจยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย

โดยดัชนีภาคบริการของออสเตรเลีย (ออสเตรเลียน PSI) ร่วงลง 1.9 จุด สู่ระดับ 45.6 จุด ในเดือนกันยายน ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 8 ในปี 2553 ที่ดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 50 จุด

ภาคการเงินและประกันภัยนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีกิจกรรมการให้บริการร่วงลงหนักสุด โดยดัชนีของกลุ่มร่วงลง 15.3 จุด แตะระดับ 37.8 จุด ส่วนอุตสาหกรรมที่มีกิจกรรมเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายนได้แก่ อุตสาหกรรมสันทนาการ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเดียวที่มีกิจกรรมสูงขึ้น ส่งผลให้การจ้างงานของภาคบริการร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม

ฮีทเธอร์ ริดเอ้าท์ ประธานบริหาร AI กรุ๊ป กล่าวว่า "ผลการสำรวจเดือนกันยายนบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมภาคบริการของออสเตรเลียยังคงอ่อนแออย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบปี"

"ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้เศรษกิจออสเตรเลียอ่อนแออย่างต่อเนื่องได้แก่ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก การคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการที่รัฐบาลถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ฮีทเธอร์ กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ