"เบอร์นันเก้"ส่งสัญญาณเฟดอาจใช้มาตรการ QE ในการประชุม 2-3 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโร้ดไอร์แลนด์ของสหรัฐว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะได้ประโยชน์หากเฟดตัดสินใจเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีกครั้ง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของเบอร์นันเก้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่า คณะกรรมการเฟดจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้

"ผมคิดว่าการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ MBS เพิ่มเติมจะช่วยให้ภาวะตึงตัวในระบบการเงินของสหรัฐลดน้อยลง" เบอร์นันเก้กล่าว

คณะกรรมการเฟดกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการ QE ครั้งใหม่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสาร MBS โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในภาคเอกชน หลังจากที่เฟดได้เข้าซื้อตราสารหนี้และพันธบัตรไปแล้วทั้งสิ้น 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเบอร์นันเก้ระบุว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ในการประชุมคณะกรรมการเฟดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้ส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า นอกจากนี้ ทั้งเบอร์นันเก้และเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่า เฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติม เพื่อเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มการจ้างงาน และหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ