รมว.คลังอังกฤษคลอดแผนลดค่าใช้จ่ายสวัสดิการสังคม มุ่งสร้างรัฐสวัสดิการที่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษประกาศแผนควบคุมค่าใช้จ่ายเงินงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมสำหรับชาวอังกฤษ พร้อมเดินหน้าผลักดันการสร้างรัฐสวัสดิการ (welfare state) อย่างเป็นธรรมในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีคลังอังกฤษที่มีขึ้นในการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองเบอร์มิงแฮมว่า รัฐบาลผสมของอังกฤษจะเริ่มดำเนินนโยบายด้านสวัสดิการสังคมฉบับใหม่ที่กำหนดวงเงินงบประมาณอยู่ที่ 500 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เพื่อเป็นหลักประกันว่า ครอบครัวชาวอังกฤษที่ตกงานจะไม่ได้รับเงินมากไปกว่าวงเงินเฉลี่ยที่ครอบครัวผู้มีงานทำพึงได้รับ

ขณะเดียวกัน งบประมาณสวัสดิการเลี้ยงดูบุตรจะถูกถอดออกจากนโยบายการจ่ายเงินภาษีภาคครัวเรือน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนผู้มีรายได้น้อยจะไม่ต้องจ่ายภาษีเข้ากองทุนสวัสดิการการเลี้ยงดูบุตรให้กับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า

การเปลี่ยนแปลงงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมจะส่งผลให้การใช้จ่ายเงินสวัสดิการภาคครัวเรือนอยู่ภายใต้การควบคุมและอยู่ในระดับใกล้เคียงกับรายได้หลังหักภาษีและกองทุนประกันสังคม (National Insurance) สำหรับครอบครัวที่มีงานทำ ที่ประมาณ 500 ปอนด์/สัปดาห์หลังจากที่มีการบังคับใช้ในปี 2556

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของอังกฤษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นในเดือนพ.ค.โดยพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคเสรีประชาธิปไตยได้เรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดการใช้จ่ายเงินภาครัฐเพื่อลดยอดขาดดุลของรัฐบาลให้ได้ภายใน 5 ปี

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์บางส่วนแสดงความกังวลว่า การปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลที่กระทันหันและดำเนินการเร็วเกินไปนั้นจะสร้างความเสียหายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น หลังจากที่ประเทศผ่านพ้นภาวะถดถอยขั้นรุนแรงไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ