รมว.คลังจี-7 เล็งถกประเด็นสร้างความเชื่อมั่นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก-แทรกแซงเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยชิฮิโก โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเผยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี7 เตรียมหารือแนวทางสร้างหลักประกันของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก และอาจจะมีการหารือในประเด็นการแทรกแซงค่าเงินเยนของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา นอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ที่กรุงวอชิงตัน

อย่างไรก็ตาม โนดะกล่าวว่า รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี7 และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆ อาจจะยังไม่เปิดเผยถึงรายละเอียดในประเด็นที่มีการหารือกันในกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นมือแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเดือนที่แล้ว

"ผมต้องการหารือถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก" โนดะกล่าว ส่วนประเด็นเรื่องการแทรกแซงเงินเยนนั้น เราจะชี้แจงให้รัฐมนตรีคลังท่านอื่นรับทราบถึงการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมสามารถหารือในประเด็นนี้ได้หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็น"

โนดะกล่าวเพิ่มเติมว่า "ขณะนี้รัฐบาลต้องการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ และขอให้บีโอเจใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่บีโอเจเปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันไปเมื่อวานนี้"

ทั้งนี้ สมาชิกในกลุ่มประเทศจี7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ