ผลสำรวจแบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยธนาคารในประเทศมีแนวโน้มคุมเข้มการปล่อยกู้เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้ให้เห็นว่า ธนาคารของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเข้มงวดในด้านกฎระเบียบการปล่อยเงินกู้มากขึ้นช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ความเสี่ยงจากสินเชื่อจะเพิ่มสูงขึ้นต่อจากนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจเรื่องการปล่อยเงินกู้ของสถาบันการเงินซึ่งจัดทำโดยแบงค์ชาติเกาหลีใต้ชี้ว่า ดัชนีทัศนคติในด้านการปล่อยกู้ของสถาบันการเงินท้องถิ่นอยู่ที่ระดับ 6 ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งลดลงจากระดับ 11 ในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี ดัชนีดังกล่าวยังอยู่ในแดนบวกสำหรับช่วงเวลาตลอดปี 2553 โดยรวม ซึ่งหมายความว่า ธนาคารที่วางแผนจะผ่อนปรนกฎการปล่อยกู้ยังมีจำนวนมากกว่าธนาคารที่จะเพิ่มความเข้มงวด

ในขณะที่ดัชนีที่ชี้วัดการคาดการณ์ความเสี่ยงสินเชื่อโดยรวมสำหรับไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ 20 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 16 ในไตรมาส 3 ส่วนดัชนีวัดความต้องการเงินกู้โดยรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 18 จากระดับ 7 ในไตรมาส 3

ผลการสำรวจยังชี้ด้วยว่า ธนาคารในเกาหลีใต้คาดว่า ไตรมาส 4 จะมีความเสี่ยงมากขึ้น เช่นเดียวกับดีมานด์การปล่อยกู้ที่คาดว่าจะสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวได้มีการเปิดเผยหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบการปล่อยสินเชื่อบ้าน เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะใช้นโยบายดังกล่าว ตลาดอสังหาฯก็ยังคงซบเซา โดยราคาอพาร์ทเมนท์ในเขตเมืองหลวงนั้นตกลง 1.4% โดยเฉลี่ย ในช่วงไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ