เกาหลีใต้และอียูเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 6, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง มัค ของเกาหลีใต้เตรียมร่วมพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างเกาหลีใต้และสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากความสัมพันธ์บทใหม่ของทั้ง 2 ฝ่าย

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.ปีหน้า ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการผลักดันให้มีการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ หลังจากที่รัฐสภาของทั้ง 2 ประเทศได้ให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าวไปแล้วก่อนนหน้านี้ เช่นเดียวกับการกระตุ้นให้มีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

คิม ฮี จุง โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การลงนามข้อตกลง FTA ระหว่างเกาหลีใต้และอียูนี้ ไม่เพียงแต่นำมาซึ่งประโยชน์อย่างมหาศาลทางเศรษฐกิจให้กับทั้ง 2 ฝ่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายด้วยเช่นกัน

ภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ เกาหลีใต้และอียูจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเกือบทุกประเภทภายในระยะเวลา 3 ปี หลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งข้อตกลง FTA กับเกาหลีใต้นี้ถือเป็นข้อตกลง FTA แรกที่อียูได้ทำข้อตกลงกับประเทศพันธมิตรการค้าในเอเชีย ขณะที่อียูนั้นเป็นประเทศพันธมิตรการค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ รองจากจีน โดยมีมูลค่าการค้าของ 2 ประเทศอยู่ที่ 7.88 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว และเมื่อ FTA มีผลบังคับใช้ ก็อาจทำให้มูลค่าทางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และอียูขยายตัวขึ้น 20%

ทางด้านเกาหลีใต้เองหวังว่า การลงนามข้อตกลงกับอียูจะช่วยผลักดันให้สภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลง FTA กับเกาหลีใต้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ