ประธานหอการค้าฯ เสนอแนะ กนง.ชะลอการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยผู้ส่งออกกำลังประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากรายได้จากการส่งออกลดลงหลังเงินบาทปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอแนะให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ชะลอการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย(อาร์/พี) เพื่อช่วยให้อัตราแลกเปลี่ยนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไม่ผันผวนมากนัก

"ขณะนี้ผู้ส่งออกหลายรายมีแนวโน้มประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากรายได้จากการส่งออกลดลง หากแบงก์ชาติจะออกมาตรการอื่นๆ ตามมาหลังจากนี้ต้องดูสภาพความเป็นจริงของเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยก็จะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ไม่ผันผวนมากนัก" นายดุสิต กล่าว

โดย กนง.จะมีวาระการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 20 ต.ค.นี้

นายดุสิต กล่าวว่า มาตรการหลายอย่างที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาเพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นความพยายามในฐานะหน่วยงานของภาครัฐเพื่อลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท แม้บางมาตรการจะไม่ส่งผลทันที เช่น มาตรการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้นักลงทุนไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลาในการวางแผนล่วงหน้า แต่ถือเป็นมาตรการที่รองรับกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

"ภาคเอกชนเองควรมีการบริหารจัดการความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนด้วย เพราะมาตรการที่ออกมานั้นมีทั้งยาแรงและยาอ่อนต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ