ซีนู้คตกลงซื้อหุ้น 33.3% ในโครงการน้ำมันและแก๊สของ Chesapeake Energy Corp

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอมพานี ลิมิเต็ด หรือซีนู้ค เปิดเผยว่า บริษัทตกลงซื้อหุ้น 33% มูลค่า 1.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการอีเกิ้ล ฟอร์ด ซึ่งเป็นโครงการน้ำมันและแก๊สธรรมชาติของบริษัท Chesapeake Energy Corp ของสหรัฐ โดยมอบหมายให้บริษัท ซีนู้ค อินเตอร์เนชั่นแล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและผู้ผลิตน้ำมันและแก็สนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีนเป็นผู้รับหน้าที่ในการซื้อหุ้นดังกล่าว แต่คาดว่าจะปรับราคากันอีกรอบ และคาดว่าการซื้อหุ้นครั้งนี้จะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ซีนู้คยังตกลงซื้อหุ้น 75% ในโครงการขุดเจาะน้ำมันของ Chesapeake โดยบริษัทเหล่านี้วางแผนที่จะพัฒนาแหล่งพลังงานซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้ำมันถึง 4 พันล้านบาร์เรลในอนาคต

ในฐานะที่ Chesapeake เป็นผู้บริหารโครงการนั้น บริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการปล่อยเช่า การขุดเจาะ การดำเนินงาน และกิจกรรมทางการตลาดของโครงการ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส

ออเบรย์ เค แมเคลนดอน ซีอีโอของ Chesapeake กล่าวว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสด้านการจัดหาเงินทุนเพื่อเร่งโครงการขุดเจาะแหล่งน้ำมันและแก็สธรรมชาติขนาดใหญ่ในประเทศ ซึ่งจะทำให้สหรัฐลดปริมาณการนำเข้าในอนาคต อีกทั้งยังช่วยสร้างงานจำนวนมากในประเทศ

บริษัท Chesapeake Energy Corp ป็นบริษัทผู้ผลิตแก็สธรรมชาติรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่โอกลาโฮมา ซิตี้ และยังดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำมันในสหรัฐอย่างแข็งขัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ