สื่อญี่ปุ่นตีข่าวฟอร์ดเล็งขายหุ้นในมาสด้า มุ่งย้ายการลงทุนสู่ตลาดเกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 16, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ โค เตรียมขายหุ้นในบริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไปลงทุนในตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐอาจลดสัดส่วนการถือครองหุ้นที่มีอยู่ 11% ในมาสด้า ลงเหลือ 3% หรือต่ำกว่านั้น หลังจากที่ฟอร์ดมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในมาสด้ามาตั้งแต่ปี 2522

อย่างไรก็ตาม มาสด้าปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อข่าวข้างต้น โดยระบุแต่เพียงว่ารายงานข่าวที่ออกมาเป็นเพียงการคาดเดาของสื่อเท่านั้น ซึ่งทางมาสด้า และฟอร์ดยังคงเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ที่ใกล้ชิดและไม่มีการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ นอกจากนี้ มาสด้าและฟอร์ดยังคงร่วมกันทำงานในขอบเขตของผลประโยช์ที่มีร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ หุ้นของมาสด้าที่ฟอร์ดถือครองอยู่นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 195 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 4.2 หมื่นล้านเยน (516 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งอ้างอิงจากราคาปิดที่ตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งต่างเร่งกระตุ้นการดำเนินธุรกิจในจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่กำลังก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางตลาดโลก ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดในการพัฒนารถไฮบริดจ์และรถประหยัดพลังงานรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ