บีพีเตรียมขายธุรกิจในเวเนซูเอลา-เวียดนาม นำเงินชดเชยเหตุน้ำมันรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันบีพี เตรียมขายธุรกิจปิโตรเลียมและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องของบริษัทในเวเนซูเอลาและเวียดนาม ให้กับบริษัท TNK-BP ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบีพีในรัสเซีย เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเสียหายที่เกิดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

บีพีเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ว่า ข้อตกลงที่ทำกับ TNK-BP ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของรัสเซีย จะมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บีพีจะขายสินทรัพย์ของบริษัทในโครงการร่วมทุน Petroperij, Boquern และ PetroMonagas ในเวเนซูเอลา และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานจำนวน 35% ในแหล่งก๊าซ Lan Tay และ Lan Do รวมถึงท่อส่งก๊าซและเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าในเวียดนาม

"การขายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ประกาศไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า บีพีจะถอนการลงทุนสูงสุด 3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2554 เพื่อรับมือกับปัญหาการเงินจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก" บีพีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บีพีได้ขายสินทรัพย์ในอียิปต์ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ให้กับบริษัท Apache Corporation คิดเป็นมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นยังเตรียมขายธุรกิจสำรวจ ผลิต และขนส่งน้ำมันในโคลัมเบียให้กับบริษัท Talisman และ Ecopetrol ในราคา 1.9 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ