World IT: แอปเปิลคลอด "MacBook Air" โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่เปิดปุ๊ป-ติดปั๊ป

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) เปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่สามารถใช้งานได้ทันทีเมื่อเปิดเครื่อง ด้วยคุณสมบัติการทำงานของฮาร์ดดิสก์ที่มีระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ solid state flash storage

สตีฟ จอบส์ ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวว่า "เราพัฒนาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก MacBook Air ต่อยอดมาจากไอแพด (iPad) ที่มีระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ solid state storage มีเทคโนโลยี instant on ที่สามารถใช้งานได้ทันทีเมื่อเปิดเครื่อง และมีระยะเวลาสแตนด์บายเครื่องที่ยาวนานขึ้น ไปจนถึงการปรับขนาดของเครื่องให้เล็กลงและมีน้ำหนักเบา"

ทั้งนี้ โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ของแอปเปิลมีวางจำหน่ายในขนาด 11 นิ้วและ 13 นิ้ว น้ำหนัก 1.3 กิโลกรัม และ 1.1 กิโลกรัมตามลำดับ โดยส่วนที่บางสุดของตัวเครื่องบางเพียง 0.3 เซนติเมตร ครบครันด้วยแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกว่า 7 ชั่วโมงพร้อมเวลาสแตนด์บายนานกว่า 30 วัน ส่วนหน่วยความจำมีให้เลือกตั้งแต่ 64 - 256 กิกะไบต์ โดยรุ่น 64 กิกะไบต์วางจำหน่ายในราคา 88,800 เยนที่ญี่ปุ่น และ 999 ดอลลาร์สหรัฐในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ แอปเปิลยังเตรียมเปิดร้าน "App Store'' เพื่อจำหน่ายซอฟท์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ภายใน 3 เดือนนี้ด้วย หลังจากที่ปัจจุบัน แอปเปิลได้เปิดร้านดังกล่าวสำหรับลูกค้าไอโฟนและไอแพด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของแอปเปิลเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้ให้บริษัทราว 20-30% ด้วยยอดขายรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 3.89 ล้านเครื่องในเดือนก.ค.-ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ