"โคโนโคฟิลลิปส์" เผยกำไรไตรมาส 3 เพิ่มกว่าสองเท่าหลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคโนโคฟิลลิปส์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ว่า บริษัทมีกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและกิจกรรมการกลั่นน้ำมันที่ดีขึ้น

โดยบริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งแตะ 3.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3 จากระดับ 1.47 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่าจะผลิตน้ำมันได้น้อยลงก็ตาม

โคโนโคฟิลิปส์เปิดเผยว่า ผลิตน้ำมันได้ 1.72 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 3 ลดลงจากระดับ 1.79 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พร้อมระบุว่า ตัวเลขกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่เฉลี่ย 76.24 ดอลลาร์/บาร์เรล นอกจากนั้นยังเป็นผลมาจากการที่โคโนโคฟิลลิปส์ขายหุ้นที่ถือในบริษัท ลุคออยล์ (Lukoi) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย ขณะเดียวกันโคโนโคฟิลิปส์ยังมีแผนขายสินทรัพย์มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีต่อจากนี้

สำหรับรายได้โดยรวมของบริษัทในช่วงไตรมาส 3 ก็เพิ่มขึ้นแตะ 4.955 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 4.127 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โคโนโคฟิลลิปส์ เป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐรายแรกที่เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ส่วนเอ็กซอนโมบิลจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันนี้ (28 ต.ค.) และเชฟรอนในวันศุกร์นี้ (29 ต.ค.) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ