เอ็กซอนโมบิลเผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 55% หลังราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอ็กซอนโมบิล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น 55% ในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันและค่าการตลาดที่สูงขึ้น รวมทั้งผลประกอบการของธุรกิจเคมีที่ดีขึ้น

โดยรายงานของบริษัทระบุว่า กำไรในไตรมาสที่ 3 ทะยานแตะ 7.35 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 4.73 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายได้ประจำไตรมาสเพิ่มขึ้นแตะ 9.53 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 8.23 หมื่นล้านดอลลาร์

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ซีอีโอของเอ็กซอนโมบิล กล่าวว่า ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นส่งผลให้ค่าการตลาดของโรงกลั่นน้ำมันมีมูลค่าสูงขึ้น รวมทั้งผลประกอบการของธุรกิจเคมีที่แข็งแกร่งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนรายได้ในไตรมาสที่ 3 สูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยได้เพิ่มขึ้น 11.7% จากปีก่อน แตะระดับ 76.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นช่วยผลักดันให้กำไรในไตรมาสที่ 3 ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น

เอ็กซอนโมบิลกล่าวว่า บริษัทมีกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 4.45 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ