World IT: "แอปเปิล" รั้งตำแหน่งผู้จำหน่ายมือถือรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยไอดีซีเผยแอปเปิล เร่งเครื่องแซงหน้าบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research In Motion หรือ RIM) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็คเบอร์รี่ พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้จำหน่ายมือถือรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกในไตรมาส 3 ของปี 2553

โดยโนเกียยังสามารถรักษาตำแหน่งแชมป์ผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยยอดจำหน่ายอุปกรณ์มือถือกว่า 110 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยซัมซุง และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ RIM หล่นลงไปอยู่ในอันดับ 5 จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่รั้งอันดับ 4

รายงานของไอดีซีระบุว่า แอปเปิลมียอดจำหน่ายไอโฟนอยู่ที่ 14.1 ล้านเครื่องในไตรมาสดังกล่าว เมื่อเทียบกับยอดขายแบล็คเบอร์รี่ของ RIM ที่ 12.4 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตาม ค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งสองแห่งนี้สามารถรั้ง 5 อันดับสูงสุดของผู้จำหน่ายมือถือรายใหญ่ของโลกได้ทั้งคู่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟนที่แพร่หลายมากขึ้น

"การที่แอปเปิลก้าวขึ้นมาติด 5 อันดับสูงสุดของผู้จำหน่ายมือถือในตลาดโลกตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของมือถือสมาร์ทโฟนที่มีบทบาทมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับความนิยมยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่เติบโตได้เร็วที่สุดอีกด้วย" เควิน เรสทิโว นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสของไอดีซี กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 340.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

สำหรับยอดขายแอปเปิลที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์นั้นได้รับอานิสงส์จากการเปิดตัวไอโฟน 4 ใน 17 ประเทศ เมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์ของไอดีซีคาดว่า ตลาดมือถือทั่วโลกจะได้รับปัจจัยหนุนหลักๆ จากการเติบโตของสมาร์ทโฟนไปจนถึงสิ้นปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ