Swiss Re และ ABIC จับมือให้บริการแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Swiss Reinsurance Company Ltd (Swiss Re) ประกาศเปิดตัวโครงการประกันภัยที่อ้างอิงดัชนีเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพัฒนาร่วมกับบริษัท Vietnam Agribank Insurance Joint Stock Company (ABIC) ซึ่งครอบคลุมถึงการปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวใน 10 จังหวัดของเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ข้อตกลงระบุว่า ABIC ซึ่งเป็นบริษัทประกันที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Agribank ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการเกษตรเวียดนามและเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อเพื่อการเกษตรรายหลักของประเทศ จะคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เป็นลูกค้าของ Agribank ที่ไม่สามารถชำระเงินกู้ได้ เนื่องจากผลผลิตตกต่ำ

โดย ABIC จะโอนความเสี่ยงผ่านการประกันภัยต่อไปยัง Swiss Re และบริษัท Vietnam National Reinsurance Company (Vina Re) สำหรับการชำระเงินนั้น จะถูกกำหนดโดยดัชนีพื้นที่-ผลผลิต (area-yield index) ที่เป็นอิสระ โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งเวียดนาม

ทั้งนี้ เกษตรกรรมเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญมากในเวียดนาม และข้าวก็เป็นพืชผลที่มีความสำคัญที่สุด โดยเวียดนามสามารถผลิตข้าวต่อปีได้ 39 ล้านตันบนพื้นที่เพาะปลูก 7.4 ล้านเฮคตาร์ และเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก นอกจากนั้น 20% ของข้าวส่วนเกินซึ่งมีการซื้อขายในตลาดโลกยังมาจากเวียดนาม ทั้งนี้ Agribank ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศเวียดนาม

สำหรับการประกาศเปิดตัวโครงการในวันนี้นับเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจบริหารความเสี่ยงในภาคเกษตรกรรมของ Swiss Re กำลังรุกเข้าสู่ตลาดเอเชีย โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งเพื่อคุ้มครองการเอาประกันภัยต่อสำหรับความเสี่ยงที่เกิดจากภัยพิบัติ ภายใต้โครงการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ