World IT: ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่งแตะ 81 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านธุรกิจไอทีในสหรัฐเผย ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าในไตรมาส 3 ของปีนี้ ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ไอโฟนของค่ายแอปเปิลที่แข็งแกร่ง รวมถึงสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล

รายงานฉบับใหม่จากบริษัทการ์ทเนอร์ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 81 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 19.3% จากยอดขายโทรศัพท์มือถือโดยรวม และทะยานขึ้น 96% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

"สมาร์ทโฟนของแอปเปิลและสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยทำยอดขายได้มากเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสนี้" แคโรไลน่า มิลาเนซี รองประธานแผนกวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าว

แอปเปิลมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนสูงกว่าบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่ ในอเมริกาเหนือ แต่ยังคงเป็นรองสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มียอดขายขยายตัวอย่างรวดเร็ว

โดยโนเกีย ซัมซุง และแอลจี รั้งตำแหน่ง 3 บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือยักษ์ใหญ่ของโลก แต่มีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลง ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลพุ่งขึ้นมาติด 5 อันดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในไตรมาสดังกล่าว โดยปรับตัวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 นำหน้า RIM ที่รั้งในอันดับ 5

สำหรับยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ 417 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 35% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์คาดว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในปีนี้จะพุ่งขึ้นกว่า 30% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ