"ซิสโก ซิสเต็มส์"เผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ไตรมาส 2 ปีงบ 54 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซิสโก ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเราท์เตอร์เครือข่ายและสวิทช์ชั้นนำระดับโลก คาดการณ์ว่า รายได้รวมในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2554 จะอยู่ที่ 1.01 - 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่า กำไรจะอยู่ที่ 35 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ารายได้รวมในช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 42 เซนต์ต่อหุ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขายของซิสโก ซิสเต็มส์ ในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2554 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ต.ค. เพิ่มขึ้น 19% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

ขณะที่รายได้รวมในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2554 คาดว่า จะอยู่ที่ 1.075 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 9.02 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผลกำไรในไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 34 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการของซิสโก ซิสเต็มส์ ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อกลุ่มบริษัทที่ต้องพึ่งพาการใช้จ่ายจากภาครัฐ

ปัญหาท้าทายที่เกิดขึ้นกับซิสโก ซิสเต็มส์ ซึ่งมีมูลค่าทางธุรกิจในภาครัฐสูงถึงร้อยละ 22 ของมูลค่าทางธุรกิจทั้งหมด อาจจะส่งสัญญาณว่ากลุ่มธุรกิจที่ต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในภาครัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น โดยหลายบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี ก่อสร้าง และเฮลธ์แคร์ มีรายได้จากงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐ ในขณะที่ทางรัฐบาลได้ปรับลดงบประมาณรายจ่ายในช่วงไตรมาส 3 และส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงด้วย

ข่าวซิสโก ซิสเต็มส์ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ได้ฉุดราคาหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ดิ่งลง 16% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก และยังเป็นปัจจัยลบที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์และดัชนี Nasdaq ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) ด้วย


แท็ก งบการเงิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ