"บีเอชพี บิลลิตัน" ประกาศถอนตัวจากการเสนอเทคโอเวอร์ "โปแตช คอร์ป" แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ประกาศถอนตัวจากการเสนอเทคโอเวอร์กิจการบริษัท โปแตช คอร์ป หลังจากบีเอชพี บิลลิตัน ไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลแคนาดาให้อนุมัตของเสนอดังกล่าวได้

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลกที่ร่วมทุนระหว่างอังกฤษและออสเตรเลีย พยายามยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการโปแตช คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่สุดของโลก ด้วยเงินสดมูลค่า 3.86 หมื่นล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.ปีนี้ แต่รัฐบาลแคนาดายืนยันว่าจะขัดขวางข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตัน เพราะกังวลว่าการที่บีเอชพี บิลลิตัน เข้าเทคโอเวอร์กิจการโปแตช อาจส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์โดยรวมของแคนาดา

ทั้งนี้ แม้บีเอชพี บิลลิตัน พยายามเดินหน้ายื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อรัฐบาลแคนาดา แต่ในที่ประสุด บีเอชพี บิลลิตัน ประกาศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า ทางบริษัทยอมถอนตัวจากการเสนอเทคโอเวอร์โปแตช เพราะไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลแคนาดาได้

"เราไม่สามารถทำให้รัฐบาลแคนาดาพอใจในเงื่อนไขต่างๆได้ และในขณะเดียวกันเราก็ไม่สามารถทำตามข้อกฎหมายด้านการลงทุนของแคนาดาบางข้อได้ เราจึงตัดสินใจประกาศถอนตัวจากการเสนอเทคโอเวอร์กิจการโปแตช คอร์ป" มาเรียส คล็อปเปอร์ส ซีอีโอบีเอชพี บิลลิตัน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ