"แคทเทอร์พิลลาร์" รุกซื้อกิจการ "บูซีรัส" มูลค่า $7.6 พันล้าน มุ่งขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศซื้อกิจการบริษัท บูซีรัส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ (Bucyrus International Inc.) เป็นมูลค่า 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว

โดยบูซีรัส เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ถ่านหิน ทองแดง สินแร่เหล็ก ทรายน้ำมัน และแร่อื่นๆ ที่มีฐานการดำเนินงานในเมืองเซาท์มิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน อินเดีย และบราซิล ได้ช่วยกระตุ้นผลกำไรของหลายบริษัทให้ดีขึ้น ในขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า

แคทเทอร์พิลลาร์คาดการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ประมาณ 3.5% ในปีหน้า แต่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาจะขยายตัวได้มากกว่าระดับดังกล่าวถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ แคทเทอร์พิลลาร์ตกลงซื้อหุ้นบูซีรัสในราคา 92 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่ระดับปิดของเมื่อวันศุกร์ ขณะที่หุ้นของบูซีรัสไต่ระดับขึ้น 30% แตะ 90.35 ดอลลาร์เมื่อช่วงก่อนที่ตลาดเปิดทำการซื้อขาย ส่วนหุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ร่วงลง 1.16 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 79.88 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หากรวมตัวเลขหนี้สินทั้งหมดแล้ว ข้อตกลงซื้อกิจการฉบับนี้จะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงได้กลางปีหน้า เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลและผู้ถือหุ้นของบูซีรัสเสียก่อน

ด้านประธานและซีอีโอของแคทเทอร์พิลลาร์กล่าวถึงการทำข้อตกลงซื้อกิจการบูซีรัสในครั้งนี้ว่า หลายปีมานี้ ลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมเหมืองขอให้ทางบริษัทเพิ่มผลิตภัณฑ์และขยายบริการที่ดีขึ้นเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า และการทำข้อตกลงในวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่า แคทเทอร์พิลลาร์รับฟังและทำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ