"เอ็กซอนโมบิล"ระงับการผลิตน้ำมัน-ก๊าซในไนจีเรียหลังถูกโจมตี,คนงานสูญหาย 8 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอ็กซอนโมบิล ประกาศระงับการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันไอเบโน ในรัฐอัควา ไอบอส ซึ่งมีกำลังการผลิต 45,000 บาร์เรลต่อวัน จนเป็นเหตุให้คนงานของเอ็กซอนโมบิลสูญหาย 8 คน

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน ขบวนการปลดปล่อยสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำไนเจอร์ หรือ MEND ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันไอเบโนของเอ็กซอนโมบิล และได้ลักพาตัวคนงานของบริษัทไป 7 คน โดยนายโจโม เจโบโม โฆษก MEND เปิดเผยผ่านอีเมล์ว่า กลุ่มนักรบของ MEND ได้วางระเบิดโรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

แถลงการณ์ของเอ็กซอนโมบิลระบุว่า ทางบริษัทได้ปิดโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวและผลิตภัณฑ์น้ำมันแบบเข้มข้นซึ่งมีกำลังการผลิต 45,000 บาร์เรลต่อวัน ตามมาตรการเฝ้าระวัง

"โมบิล โพรดิวซิง ไนจีเรีย ยืนยันว่า กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายได้บุกรุกแท่นขุดเจาะโอโซเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้พนักงานของเราสูญหายไป 8 คน ทางบริษัทมีความห่วงใยพนักงานและครอบครัวที่ประจำการแท่นขุดเจาะ และเรายังคงให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เราจึงตัดสินใจปิดโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวและผลิตภัณฑ์น้ำมันแบบเข้มข้นซึ่งมีกำลังการผลิต 45,000 บาร์เรลต่อวัน ตามมาตรการเฝ้าระวัง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 7 วันหลังจากบริษัท Afren ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้เข้าโจมตีแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทและได้ลักพาตัวคนงานไป 7 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ