จีเอ็มขายหุ้น 0.97% วงเงิน 500 ล้านดอลล์ให้บริษัท SAIC Motor ค่ายรถชั้นนำของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท SAIC Motor Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีนได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม ก่อนหน้าที่จีเอ็มจะเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยบริษัท SAIC Motor HK Investment Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SAIC ได้ซื้อหุ้นสามัญของจีเอ็มจำนวน 15.2 ล้านหุ้น มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหุ้น 0.97% ของหุ้นทั้งหมดของจีเอ็ม

SAIC เปิดเผยผ่านทางแถลงการณ์ว่า บริษัทในเครือได้ซื้อหุ้นในราคา 33 ดอลลาร์ต่อหุ้น และจะระดมทุนจากตลาดเงินฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า SAIC ระบุว่า การลงทุนของบริษัทในจีเอ็มนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว รวมทั้งความเชื่อมั่นของแนวโน้มการพัฒนาธุรกิจของจีเอ็ม

จีเอ็มเป็นพันธมิตรที่สำคัญของ SAIC โดยบริษัทเซี่ยงไฮ้ จีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในจีนนั้น ได้เริ่มดำเนินงานเมื่อปี 2542 และยังเป็นบริษัทรถชั้นนำของจีน ซึ่งครองยอดขายได้สูงสุดในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ที่ 840,000 คัน

การเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นกับจีเอ็มจะช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถของจีนสามารถขยายธุรกิจ และหาลู่ทางการลงทุนในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งยกระดับความสามารภในการวิจัยและพัฒนา

ทางด้านจีเอ็มขานรับการตัดสินใจเข้าร่วมการซื้อขายหุ้นไอพีโอของ SAIC โดยจีเอ็มหวังว่าจะช่วยให้ภาระผูกพันของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ถือหุ้นอยู่ในจีเอ็มลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ