ริโอทินโตคาดรายจ่ายฝ่ายทุนปี 54 พุ่งแตะ $1.1 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าซื้อ-ควบกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่ของโลก คาดการณ์ว่ารายจ่ายฝ่ายทุนของบริษัทจะเพิ่มขึ้นแตะ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 และจะทรงตัวอยู่ที่ระดับดังกล่าวต่อไปในระยะกลาง ขณะเดียวกันบริษัทจะหาโอกาสควบรวมและซื้อกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมต่อไป

ทอม อัลบานีส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของริโอ ทินโต กล่าวในการนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนว่า ริโอ ทินโต ได้อนุมัติโครงการต่างๆ มูลค่ารวม 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ต้นปีจนถึงบัดนี้

นอกจากนั้น อัลบานีสยังเผยว่าจีนและอินเดียต้องการเพชรพลอยมากขึ้น ทำให้เป็นตลาดที่มีศักยภาพในระยะกลาง

ขณะเดียวกัน แซม วอลช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจแร่เหล็กของริโอ ทินโต เผยว่า บริษัทได้รับประโยชน์จากมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นในประเทศเกิดใหม่

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าการเข้าถึงเงินทุน การทำตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและข้อกำหนดต่างๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน เป็นภาระหนักในการดำเนินโครงการใหม่ๆ ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะจัดหาผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามเวลาและอยู่ในงบประมาณที่กำหนดหรือไม่

แอนดรูว์ ฮาร์ดิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจทองแดงของริโอ ทินโต กล่าวว่า การบริโภคทองแดงทั่วโลกน่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 30 ล้านตันภายในปี 2568 แต่ริโอ ทินโต อาจประสบอุปสรรคด้านการผลิตในปี 2554 และ 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ