คกก.ความปลอดภัยออสเตรเลียเตือนเครื่องยนต์แอร์บัส A380 อาจลุกติดไฟได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมออสเตรเลียได้ออกประกาศเตือนเรื่องความเป็นไปได้เกี่ยวกับปัญหาเครื่องยนต์ของเครื่องบินแอร์บัส เอ380 บางลำ หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินแควนตัสเคยประสบเหตุฉุกเฉินทางอากาศเหนือน่านฟ้าของอินโดนีเซียมาแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการฯ ระบุว่า คำแนะนำด้านความปลอดภัยชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของความบกพร่องในการผลิตท่อน้ำมันที่เชื่อมกับโครงสร้างแบริงแรงดันสูงและแรงดันระดับกลาง ในเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ที่มีการติดตั้งในเครื่องบินรุ่น เอ380 บางลำ

คณะกรรมการฯ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวอาจนำไปสู่การเกิดรอยแตก การรั่วไหลของน้ำมัน และเครื่องยนต์ไม่ทำงาน หลังจากที่เกิดไฟลุกไหม่ในบริเวณฉนวนกันของแบริงแรงดันสูงและแรงดันระดับกลาง

เครื่องยนต์รุ่นนี้ผลิตโดยโรลส์-รอยซ์ ซึ่งบริษัทก็กำลังประสานงานกับสายการบินต่างๆ และหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัย เพื่อตรวจสอบเครื่องยนต์ของเครื่องบิน เอ380 อย่างใกล้ชิด และหยุดให้บริการทันทีหากพบว่าเครื่องยนต์เริ่มส่งสัญญาณถึงปัญหาดังกล่าว

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เที่ยวบิน คิวเอฟ32 ของสายการบินแควนตัสที่กำลังจะมุ่งหน้าสู่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ประสบเหตุระเบิดกลางอากาศ หลังจากที่นักบินนำเครื่องขึ้นจากสนามบินชางงีของสิงคโปร์ได้เพียงไม่นานนัก โดยขณะเกิดเหตุนั้น เครื่องบินกำลังบินอยู่เหนือเกาะบาตัมของอินโดนีเซีย ส่งผลให้นักบินตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ