นักวิเคราะห์เชื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียฟื้นตัวอีกครั้งปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียอาจลดลงในปี 2554 แต่คาดว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

ราคาบ้านในเอเชียขยายตัวสองเท่าในหลายกรณีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องมีการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างการคุมเข้มข้อกำหนดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อบ้าน ดังนั้นผลตอบแทนจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จึงมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในปีหน้าอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อย่างไรก็ตาม ราคาอสังหาริมทรัพย์น่าจะดีดตัวขึ้นอีกครั้งโดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ ที่ดึงดูดนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง มูลค่าเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญที่สุดคือ การขยายตัวของเขตเมืองในหลายประเทศ

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวสูงขึ้นราว 5-10% ในปี 2555 ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีวี่แววว่าเงินลงทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียจะลดลง ข้อมูลจากบริษัทบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CBRE) บ่งชี้ว่าความจริงแล้วตัวเลขการลงทุนกลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

เดอะ บิสิเนส ไทม์ส รายงานว่า ข้อมูลจาก CBRE ระบุว่าในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2553 เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียเพิ่มขึ้นสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอนดรูว เนส กรรมการบริหารของ CBRE คาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนทั้งปีจะทะลุ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้นจาก 3.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่า ในระยะยาวตลาดเอเชียจะขาดเสถียรภาพน้อยกว่าสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นแม้จะมีการคุมเข้มข้อกำหนดการปล่อยสินเชื่อเพื่อบ้าน นักลงทุนก็ยังเชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียยังมีอนาคตสดใสในช่วง 3-5 ปีต่อจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ