World IT: ชาร์ป-โซนี่ เปิดตัวเครื่องอ่านอีบุ๊กในญี่ปุ่น หวังแข่งไอแพดของแอปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Friday December 10, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาร์ป คอร์ป และ โซนี่ คอร์ป เปิดฉากการต่อสู้ในตลาดอีบุ๊กญี่ปุ่นอย่างดุเดือด โดยต่างฝ่ายต่างเปิดตัวเครื่องอ่านอีบุ๊กพร้อมหนังสืออีบุ๊กหลายหมื่นเรื่องในวันนี้ ขณะเดียวกันทั้งคู่ก็หวังแข่งกับ แอปเปิล อิงค์ ที่ขึ้นนำไปก่อนด้วยการเปิดตัวไอแพดไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยชาร์ปได้เปิดตัว Galapagos ซึ่งเป็นแท็บเล็ตคอมพิเตอร์มัลติฟังก์ชั่นที่สามารถอ่านอีบุ๊กรวมถึงหนังสือพิมพ์และนิตยสารชั้นนำได้ ส่วนโซนี่เปิดตัวเครื่องอ่านอีบุ๊กชื่อ Reader ซึ่งสามารถเก็บอีบุ๊กได้ราว 14,000 เรื่อง และสามารถใช้ได้นาน 2 สัปดาห์โดยชาร์จแบตเตอรี่แค่ครั้งเดียว

Galapagos มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่รุ่นจอขนาด 10.8 นิ้ว ในราคา 54,800 เยน และรุ่นจอขนาด 5.5 นิ้ว ในราคา 39,800 เยน โดยมีอีบุ๊กให้เลือกอ่านทั้งหมดราว 24,000 เรื่อง

ส่วน Reader ซึ่งวางจำหน่ายแล้วใน 13 ประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกา ก็มีให้เลือก 2 รุ่นเช่นกัน ได้แก่ Reader Pocket Edition จอขนาด 5 นิ้ว ในราคา 19,800 เยน และ Reader Touch Edition จอขนาด 6 นิ้ว ในราคา 24,800 เยน และมีอีบุ๊กให้เลือกอ่านประมาณเกือบ 20,000 เรื่อง

ชาร์ปรับสั่งซื้อ Galapagos ทางอีเมลหรืออินเทอร์เน็ตเท่านั้น ขณะที่โซนี่ขายเครื่อง Reader ตามร้านค้าปลีกทั่วไป

ในเบื้องต้นชาร์ปจะให้บริการแค่อีบุ๊ก นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ จากนั้นจะเริ่มให้บริการเพลงและเกมออนไลน์ในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ส่วนโซนี่กำลังพิจารณาว่าจะให้บริการหนังสือพิมพ์ หนังสือการ์ตูน และนิตยสาร แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเริ่มเมื่อใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ