World IT: IDC คาดยอดขายอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกพุ่ง 9% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยไอดีซีคาดยอดขายในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 3.03 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 หรือเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ไอดีซีเปิดเผยรายงาน Semiconductor Application Forecaster ฉบับล่าสุดซึ่งระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์รายได้ที่ปรับตัวสูงขึ้นในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์นั้นมีขึ้นหลังจากที่ภาคอุตสาหกรรมนี้สามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2553 ด้วยอัตราการขยายตัวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 23% เมื่อปี 2552

"ในระยะนี้ ตลาดเซมิคอนดักเตอร์อาจพุ่งทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า และเริ่มเข้าสู่วัฏจักรการขยายตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2555" มาริโอ้ โมราเลส รองประธานแผนกวิจัยด้านอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไอดีซีกล่าว

นอกจากนี้ รายงานของไอดีซียังระบุถึงปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยหนุนการขยายตัวในระยะยาวของกลุ่มธุรกิจสำคัญๆ ในภาคอุตสาหกรรมนี้ โดยคาดว่า ยอดขายในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวต่อปีได้ที่ระดับ 6% นับจากปี 2553 - 2558

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการฝ่ายการวิจัยของไอดีซีได้เตือนถึงความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มในผลประกอบการในระยะนี้ อันเนื่องมาจากปัญหาของระบบเศรษฐกิจมหภาค เช่น อัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐอยู่ในระดับต่ำ และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังมีอยู่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่อภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในปีหน้าอยู่บ้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ