World IT: จีนเผยจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 450 ล้านราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวาง เฉิน หัวหน้าสำนักงานข้อมูลครม.จีน เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต หรือพลเมืองเน็ต ชาวจีนในช่วงสิ้นเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 20.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 450 ล้านราย โดยประชากรชาวจีนที่ใช้บริการออนไลน์นั้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 33.9% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับเฉลี่ยของโลกที่ 30%

หวางกล่าวว่า อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมในจีนมาตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนได้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และจีนก็มีประชากรเน็ตที่มากที่สุดในโลก

จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีนชี้ว่า จำนวนพลเมืองเน็ตชาวจีนช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น อยู่ที่ 420 ล้านราย

หวางกล่าวชื่นชมบทบาทของอินเทอร์เน็ตในการส่งเสริมการพัฒนาของจีน และยอมรับว่า จีนก็เหมือนกับประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ต้องเผชิญกับเรื่องภาพอนาจารออนไลน์ การแฮ็คข้อมูล ไวรัส และการฉ้อโกงแบบออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หวางกล่าวว่า จีนจะปรับปรุงนโยบายต่างๆเพื่อสนับสนุนการพัฒนาในด้านอินเทอร์เน็ตและการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง โดยจีนควรจะดำเนินการเพื่อจัดการกับอาชญากรรมออนไลน์ การปกป้องความปลอดภัยออนไลน์ การคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายของชาวจีน และดูแลตลาดให้อยู่ในสภาพที่เป็นมติรกับการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจีน

หวางกล่าวว่า จีนหวังว่า จะได้ร่วมงานกับนานาประเทศเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยแบบออนไลน์ และส่งเสริมการพัฒนาและการดูแลเรื่องอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ