World IT: นักวิเคราะห์คาดยอดขายคอมพิวเตอร์แทบเลตพุ่งกว่า 2 เท่าในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) ชี้ตลาดคอมพิวเตอร์แทบเลตในสหรัฐจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยคาดว่ายอดขายอุปกรณ์ดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ถึงกว่า 2 เท่า

นักวิเคราะห์จากฟอร์เรสเตอร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายคอมพิวเตอร์แทบเลตในสหรัฐในปี 2553 ขึ้นมาอยู่ที่ 10.3 ล้านเครื่อง และคาดว่ายอดขายในปี 2554 จะเพิ่มขึ้นเป็น 24.1 ล้านเครื่อง

"ไอแพดจะเป็นผู้นำการครองส่วนแบ่งยอดขายข้างต้น" ซาราห์ รอทแมน เอปป์ นักวิเคราะห์จากฟอร์เรสเตอร์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานบนบล็อกของเธอกล่าว

แม้ว่าบริษัทไอทีหลายแห่งเตรียมเปิดตัวแทบเลตเพื่อตีตลาดแข่งกับไอแพดที่งาน Consumer Electronics Show ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่ลาสเวกัส "แต่แอปเปิลจะยังสามารถครองความเป็นจ้าวในการชิงส่วนแบ่งในตลาดแทบเลตต่อไปได้จนถึงปี 2555" เอปป์เสริม

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุตัวเลขคาดการณ์จำนวนผู้บริโภคชาวสหรัฐที่ใช้คอมพิวเตอร์แทบเลตว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 82 ล้านคนในปี 2558 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของชาวสหรัฐที่ใช้อินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ การเพิ่มคาดการณ์ยอดขายคอมพิวเตอร์แทบเลตส่วนหนึ่งมาจากการที่อุปกรณ์ดังกล่าวเริ่มเข้ามามีบทบาทการถูกใช้งานมากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคใช้จนชินมือในลักษณะเดียวกับเครื่องเล่น MP3 หรือไอโฟน

แทบเลตพิสูจน์ตัวเองว่าเป็น "อุปกรณ์ไลฟ์สไตล์" สำหรับการใช้งานในบ้านและที่ทำงาน และคาดว่าผู้บริโภคจะอัพเกรดรุ่นใหม่ถี่กว่าเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีที่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าเสียอีก เอปป์ระบุ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ