ผลวิจัยต่างประเทศชี้การดื่มยาคูลท์ในกลุ่มนักกีฬาช่วยลดการเกิดไข้หวัด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยที่ได้จากการทดลองที่มหาวิทยาลัยลาฟเบอเรอ (Loughborough University) ในสหราชอาณาจักร ชี้การดื่มยาคูลท์ซึ่งมีแลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ ชิโรต้า (LcS) เป็นประจำทุกวันช่วยลดการเกิดไข้หวัดในกลุ่มนักกีฬาที่ฝึกซ้อมกีฬาอย่างหักโหม

โดยผลการทดลองยืนยันว่า การดื่มยาคูลท์เป็นประจำทุกวันสามารถลดการเกิดไข้หวัด (การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน หรือ URTI) ในกลุ่มนักกีฬาได้ สำหรับการวิจัยที่มีขึ้นในก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่า นักกีฬาเป็นกลุ่มที่สภาพร่างกายไวต่อการติดเชื้อ อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพที่ลดลงของระบบภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ สัดส่วนของนักกีฬาในกลุ่มที่ดื่มยาคูลท์ซึ่งมีอาการของโรค URTI ตั้งแต่ 1 สัปดาห์ขึ้นไปอยู่ที่ 66% ซึ่งลดลงมากเมื่อเทียบกับกลุ่มนักกีฬาที่ใช้ยาหลอกที่ระดับ 90%

นอกจากนี้ ความเข้มข้นของสาร Saliva IgA ในน้ำลาย ซึ่งเป็นแอนติบอดีที่อยู่ในน้ำลายและเมือกหรือน้ำมูกในช่องทางเดินหายใจ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสนั้นจะปรับตัวลดลงเมื่อร่างกายเล่นกีฬาอย่างหนักเป็นเวลานาน แต่ในกลุ่มผู้ที่ดื่มยาคูลท์นั้นมีระดับของสารดังกล่าวสูงกว่ากลุ่มที่ดื่มยาหลอก

นักวิจัยได้ข้อสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการทดลองครั้งนี้ว่า การดื่มนมเปรี้ยวที่มีส่วนประกอบของ LcS เป็นประจำทุกวันช่วยลดการเกิดโรค URTI ในกลุ่มนักกีฬาที่เล่นกีฬาอย่างหักโหมเป็นเวลานาน โดยจำนวนแอนติบอดี sIgA ได้ถูกควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่มีผลต่อการทดลองครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ