"ฟอร์ด มอเตอร์" เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า "โฟกัส อิเลคทริก" ปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 8, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่น "โฟกัส อิเลคทริก" ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าคันแรกของบริษัทปลายปีนี้ พร้อมตั้งเป้าวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือและยุโรปภายในปี 2556

เดอร์ริค คูแซค รองประธานของฟอร์ดประจำแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกกล่าวในแถลงการณ์ว่า รถยนต์รุ่น "โฟกัส อิเลคทริก" เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของรถประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับผู้บริโภค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของฟอร์ดในครั้งนี้กระตุ้นบรรยากาศการแข่งขันในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ดุเดือดมากขึ้น หลังจากที่นิสสันเปิดตัวนิสสัน ลีฟ และเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เปิดตัว Chevrolet Volt ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่คู่แข่งรายอื่นๆ อย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ โค เตรียมวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในปีหน้า

ทั้งนี้ ฟอร์ดเผยว่า แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถรุ่นโฟกัส อิเลคทริก สามารถอัดประจุไฟฟ้าได้จากไฟบ้าน 240 โวลต์ ด้วยเวลาเพียง 3-4 ชั่วโมง หรือใช้เวลาน้อยกว่ารถนิสสัน ลีฟ ครึ่งหนึ่ง โดยสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 136 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถตอบสนองนิสัยการขับขี่ในชีวิตประจำวันของชาวอเมริกันส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ