ปิโตรไชน่าประกาศลงทุน 5.43 พันล้านดอลล์ในโครงการก๊าซธรรมชาติในแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน ประกาศว่าบริษัทตกลงเข้าซื้อหุ้น 50% ในโครงการก๊าซธรรมชาติร่วมกับ เอ็นคานา คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติยักษ์ใหญ่ในอเมริกาเหนือ เป็นจำนวนเงิน 5.4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (5.43 ดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ สัญญาความร่วมมือระหว่างเอ็นคานาและบริษัท ปิโตรไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปิโตรไชน่า อนุญาตให้ปิโตรไชน่าถือครองผลประโยชน์ 50% ในโครงการคัทแบงก์ ริดจ์ ของเอ็นคานาในบริติชโคลัมเบีย และอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของปิโตรไชน่าระบุว่า รายการสินทรัพย์ที่บริษัทจะเข้าถือครองได้แก่ ที่ดินขนาด 1.3 ล้านเอเคอร์ ซึ่งมีกำลังการผลิตก๊าซราว 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ท่อส่งก๊าซยาว 3,400 กม. และสถานีกักเก็บก๊าซใต้ดิน

ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนส่วนแบ่ง 50-50 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซของโครงการ โดยในช่วงแรก เอ็นคานาจะยังคงเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ของบริษัทร่วมทุนและทำตลาดผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ปิโตรไชน่าระบุว่า บริษัทร่วมทุนจะต้องดำเนินการภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการร่วม

แรนดี้ อีเรสแมน ประธานและซีอีโอของเอ็นคานา กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญและเป็นเหตุการณ์สำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัท

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น คาดว่า บริษัทร่วมทุนจะเป็นช่องทางในการเข้าสู่ตลาดที่สำคัญในอเมริกาเหนือ โดยบริษัทได้มองหาโอกาสมาเป็นเวลาหลายปีในการร่วมมือกับบริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของแคนาดา เพื่อร่วมทำธุรกิจในสาขาต่างๆ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และทรายน้ำมันในแคนาดา รวมถึงโครงการต่างๆ ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของแคนาดาและจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ