IATA คาดเอเชียเป็นแกนนำการขยายตัวในอุตสาหกรรมสายการบินโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2011 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดว่า ภูมิภาคเอเชียจะเป็นแกนนำในการขยายตัวของการเดินทางทางอากาศ ด้วยสัดส่วนประมาณ 30% ของผู้โดยสารจำนวน 3.3 พันล้านคนทั่วโลกในปี 2557

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โจวานนี บิซิญานี ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.3 พันล้านรายในปี 2557 เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.5 พันล้านรายในปี 2552 และคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 1 พันล้านรายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคภายในปี 2557

IATA ระบุในแถลงการณ์ว่า จีน ญี่ปุ่น และฮ่องกงจะเป็นตลาดการเดินทางระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิคภายในปี 2557 และจีนจะเป็นประเทศที่มีผู้โดยสารหน้าใหม่จำนวนมากที่สุด

บิซิญานีกล่าวว่า เป้าหมายของอุตสาหกรรมการบินจะยังคงโยกย้ายมายังฝั่งตะวันออก โดยสายการบินรายใหญ่สุด 5 แห่งของโลก เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดนั้น เป็นสายการบินสัญชาติเอเชียถึง 4 แห่ง ได้แก่ แอร์ ไชน่า มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ คาเธย์ แปซิฟิค 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และไชน่า เซาเทิร์น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคได้แซงหน้าอเมริกาเหนือขึ้นเป็นตลาดการบินระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปี 2552 ซึ่งตรงกันข้ามกับตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือที่คาดว่าจะยังคงซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ