อินโดฯยืนยันวิกฤตตะวันออกกลางกระทบอุปทานน้ำมันในประเทศเพียงเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพลังงานและสินแร่ของอินโดนีเซีย ให้ความมั่นใจว่าอุปทานน้ำมันในประเทศได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากสถานการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง

เอวิตา เฮราวาตี เลโกโว ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายน้ำมันและก๊าซของกระทรวงฯ กล่าวว่า น้ำมันที่อินโดนีเซียนำเข้าส่วนมากไม่ได้มาจากประเทศในตะวันออกกลาง แต่มาจากประเทศในเอเชีย ดังนั้นสถานการณ์ความไม่สงบจึงไม่ส่งผลกระทบมากนักต่ออุปทานน้ำมันในประเทศ

"เรานำเข้าเชื้อเพลิงจากตะวันออกกลางเพียง 7% ของการนำเข้าทั้งหมด ขณะเดียวกันก็นำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางเพียง 12% ของยอดนำเข้าทั้งหมด" เธอกล่าว

อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่าสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของแอฟริกา สร้างความกังวลเล็กน้อย เนื่องจากลิเบียทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

"ฉันคิดว่าความวุ่นวายในลิเบียอาจส่งผลต่อราคาน้ำมันโลกมากกว่าประเทศอื่นๆ เราหวังว่าสถานการณ์ที่นั่นจะสงบลงและปัญหาต่างๆจะคลี่คลายโดยเร็วที่สุด" เอวิตา กล่าว

หากสถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายลงและความวุ่นวายกระจายไปทั่วประเทศผู้ผลิตน้ำมันประเทศอื่นๆ อินโดนีเซียได้ทำข้อตกลงกับมาเลเซียและเวียดนามแล้วว่าจะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันหากน้ำมันขาดแคลน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเคยเป็นสมาชิกโอเปก และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในเอเชีย แต่อินโดนีเซียยังคงนำเข้าน้ำมันเพื่อรองรับอุปสงค์ที่มีมากในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ