"โตโยต้า" เตรียมกลับมาผลิตรถไฮบริดอีกครั้ง 28 มี.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มผลิตรถพรีอุสและรถไฮบริดรุ่นอื่นๆอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค.นี้ ขณะที่บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ระบุว่า บริษัทจะเลื่อนกำหนดการที่จะกลับมาประกอบรถยนต์ออกไปก่อน เนื่องจากยังคงประสบปัญหาในการจัดหาชิ้นส่วนรถ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าเปิดเผยว่า บริษัทจะกลับมาผลิตรถไฮบริด 3 รุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่นพรีอุสในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ แต่จะยังคงระงับการผลิตรถยนต์รุ่นอื่นๆต่อไป หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

โตโยต้าได้ตัดสินใจผลิตรถไฮบริดก่อนรถประเภทอื่นๆ เนื่องจากมองเห็นถึงความต้องการรถไฮบริดที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงความต้องการเพื่อการส่งออก โดยนอกจากพรีอุสแล้ว รถไฮบริดรุ่นอื่นที่โตโยต้าจะกลับมาเริ่มผลิตอีกครั้งได้แก่ เล็กซัส ไฮบริด HS250h และ CT200h

การประกอบรถทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวจะดำเนินการที่โรงงานในจังหวัดไอจิและฟูกุโอกะ โดยรถรุ่นพรีอุสจะประกอบที่โรงงานในจังหวัดไอจิ ส่วนรถรุ่นเล็กซัสอีก 2 รุ่นจะประกอบที่โรงงานของบริษัทลูกของโตโยต้าในจ.ฟูกุโอกะ

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้า กล่าวว่า ในระหว่างนี้ บริษัทจะผลิตรถยนต์โดยที่จะต้องแน่ใจว่ามีชิ้นส่วนรถเพียงพอ ซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่าปริมาณการผลิตจะน้อยกว่าปกติ

ขณะเดียวกันฮอนด้าเปิดเผยว่า บริษัทจะยังคงระงับการผลิตรถยนต์สำเร็จรูปที่โรงงานในจังหวัดไซตามะและมิเอะจนกระทั่งถึงวันที่ 3 เม.ย. แต่จะกลับมาผลิตที่โรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะ รวมทั้งการผลิตรถมอเตอร์ไซค์และผลิตภัณฑ์อื่นๆตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ